Tài liệu tự học Catia V5
MỤC LỤC
CHAP I : tổng quan về phần mềm catia .................................................................... 6
I : giới thiệu về phần mềm catia:.............................................................................. 6
1. Hướng dẫn cài đặt phần mềm catia:..................................................................................... 6
1.1. Cấu hình đòi hỏi của máy tính :.................................................................................... 6
1.2. Cài đặt phần mềm: ........................................................................................................ 6
a. Cài đặt chương trình phụ............................................................................................... 6
2. Cấu trúc của một sản phẩm :................................................................................................. 8
II : hưíng dÉn sö dông và giíi thiÖu chøc n¨ng cña c¸c thanh c«ng
cô và c¸c biÓu tưîng :.......................................................................................................... 9
1. Tạo, mở và lưu trữ 1 dữ liệu Creating, Opening, And Saving Documents ) ....................... 9
1.1. Tạo 1 file mới................................................................................................................ 9
1.2. Mở 1 file dữ liệu ........................................................................................................... 9
1.3. Lưư trữ file .................................................................................................................... 9
2. Xem cây thư mục và vùng vẽ hình học ( Viewing The Specication Tree And Geomettry
Area ) .......................................................................................................................................... 10
3. Chọn đói tượng ( Select Objects ) ....................................................................................... 10
4. Điều khiển đói tượng ( manipulating )................................................................................ 11
5. Di chuyển đối tượng dùng trục xoay 3 chiều ( Moving Objects Using 3D Compass )....... 13
6. Kéo , thả đối tượng và biểu tượng ( Dragging And Dropping Icons And Objects ) ........... 15
7. Lưu giữ và quản lý dữ liệu ảnh ( Capturing And Managing Images For Album ).............. 16
8. Xem đối tượng .................................................................................................................... 19
9. Công cụ Navigating ............................................................................................................ 19
10. ẩn và hiện đối tượng............................................................................................................ 20
11. Sử dụng Render Styles ........................................................................................................ 20
12. Cài đặt ánh sáng và hiệu ứng chiều sâu .............................................................................. 21
13. Sử dụng Standard And User-Defined Views....................................................................... 22
14. Sử dụng Layers and Layer Filters ....................................................................................... 22
CHAP II : VẼ PHÁC THẢO ( SKETCHER )............................................................................. 24
I : GIỚI THIỆU VẼ PHÁC THẢO Và MÔI TRUỜNG VẼ PHÁC THẢO : ....................... 24
1. Giới thiệu vẽ phác thảo : ..................................................................................................... 24
2. Môi trường vẽ phác thảo ..................................................................................................... 24
2.1. Sketch Tools.............................. 24
2.2. Profile........................................ 25
2.3. Operation................................... 25
2.4. Contrains.............................................. 25
2.5. Workbench................................ 25
II : CÁC LỆNH VẼ CƠ BẢN.................................................................................................. 25
1. Profile ................................................................................................................................. 25
1.1. Rectangle (tạo hình chữ nhật)...................................................... 25
1.2. Circle (tạo đường tròn). .......................................... 26
1.3. Ellipse (Vẽ Elipse). ............................................... 26
1.4. Line (Vẽ đường thẳng)............................... 26
1.5. Axis (Tạo đường tâm). ................................. 26
1.6. Point (Tạo điểm). ............................................ 26
1.7. Spline (vẽ đường cong Spline)........................... 26
1.8. Profile (tạo một biên dạng là các đường thẳng và đường cong liên tiếp). ................ 27
1.9. Oriented rectangle (hình chữ nhật nghiêng)............................. 27
1.10. Parallelogram (Tạo hình bình hành)................................. 27
1.11. Elongated hole (tạo một lỗ dài)............................. 28
1.12. Cylindrical elongated hole (Tạo lỗ dài cong). ...................... 28
1.13. Key hole profile ( Tạo lỗ hình chìa khóa) . .......................... 29
1.14. Hexagon (Tạo hình lục giác). ..................................... 29
1.15. Three point circle (tạo đường tròn bằng cách nhập 3 điểm)....... 29
1.16. Circle using coordinate (tạo đường tròn bằng cách sử dụng hộp thoại). 30
1.17. Tri-tangent circle (Tạo đường tròn tiếp xúc với 3 đối tượng khác). .... 30
1.18. Three point arc (Tạo cung tròn bằng ba điểm nằm trên cung tròn).. 30
1.19. Three point arc starting with limits (Tạo cung tròn bằng 3 điểm, hai điểm đầu là
giới hạn của cung tròn)....................................... 30
1.20. Arc (Tạo cung tròn).............................. 30
1.21. Connect (Đường nối). ....................... 31
2. Redefine Parameter(Đặt lại các thông số cho đối tượng)..................... 31
3. Operation (Thực hiện các phép toán trên đối tượng)................. 31
3.1. Corner (Tạo góc lượn)......................................... 31
3.2. Chamfer (Vát góc)............................................. 31
3.3. Trim (Cắt đối tượng)................................................ 32
3.4. Symmetry (Tạo hình đối xứng). ......................... 32
3.5. Break (Chia đôi đối tượng)................................ 32
3.6. Quick trim (Cắt nhanh các đối tượng). ............... 32
3.7. Close (Đóng kín đường tròn). .............................. 32
3.8. Complement (Lấy phần đối của cung tròn)................... 32
3.9. Translate (Di chuyển đối tượng). ......................... 32
3.10. Rotate (Xoay đối tượng). ....................... 33
3.11. Scale (Phóng to thu nhỏ đối tượng)............... 33
3.12. Offset (Tạo đối tượng song song với đối tượng khác)...... 33
4. Constraint ( t¹o ràng buéc cho ®èi tưîng ) ........... 33
4.1. Constraint. ......................................................... 33
4.2. Constraints Defined in Dialog Box............................................................................. 33
CHAP III : VẼ THIẾT KẾ 2D (INTERACTIVE DRAFTING ).................................................. 35
I : GIỚI THIỆU VỀ INTERACTIVE DRAFTING Vu INTERACTIVE DRAFTING
WORKBENCH : ............................................................................................................................ 35
1. Giới thiệu ............................................................................................................................ 35
2. Interactive Drafting Workbench ......................................................................................... 35
II : CHỨC NĂNG CỦA THANH CÔNG CỤ TOOLS :.......................................................... 36
III : CÁC CÔNG CỤ TẠO BẢN VẼ 2D .................................................................................. 37
1. Sheet ( Tạo không gian mới cho bản vẽ )............................................................................ 37
2. Frame ( Chèn khung tên vuo bản vẽ ) ................................................................................. 38
3. Views ( Tạo khung nhìn ) a. Tạo một khung nhỡn mới: ..................................................... 39
4. Folding Line ( Tạo các đường dóng ) ................................................................................. 40
5. Multiple View Projection ( Tạo các hình chiếu phụ dựa vuo hình chiếu đứng).................. 41
6. 2D component ( Các bộ phận tạo thunh bản vẽ 2D ) .......................................................... 42
7. 2D Component.................................................................................................................... 43
8. 2D component catolog ( Thư viện các component ) ........................................................... 44
9. Dimensions ( Kích thướt ) .................................................................................................. 45
10. Dress-up element ................................................................................................................ 51
CHAP IV : THIẾT KẾ CHI TIẾT ( PART DESIGN ) ................................................................. 56
I : PART DESIGN WORKBENCH ....................................................................................... 56
II : CÁC LỆNH TẠO PART CƠ BẢN.................................................................................... 57
1. sử dụng thanh công cụ sketch-based features..................................................................... 57
1.1. Pad ( Tạo part bằng cách Extrude 1 sketch profile ) .................................................. 57
1.2. Drafting Fillet Pad ( Tạo 1 pad có vát mặt bên vu vo tròn các cạnh ) ...................... 59
1.3. Multi-Pad ( Tạo part với nhiều profile có kích thướt khác nhau ) ............................. 60
1.4. Pocket ( Tạo hốc cho part ) ........................................................................................ 62
1.5. Multi-Pocket ( Tạo hốc với nhiều profile )................................................................ 63
1.6. Darfted Filleted Pocket ( Tạo hốc có vát mặt bên vu bo tròn các cạnh ).................. 64
1.7. Shaft ( Tạo trục ) ........................................................................................................ 65
1.8. Groove ( Tạo rãnh ).................................................................................................... 66
1.9. Hole ( Tạo lỗ với vị trí xác định ) ............................................................................... 66
1.10. Rib ( Tạo gân ) ....................................................................................................... 69
1.11. Slot ( Cắt part theo 1 đường cong )......................................................................... 69
1.12. Stiffener ( Tạo gân trợ lực ) ................................................................................... 70
1.13. Multi-Sections Solid ( Tạo solid từ nhiều mặt phẳng vẽ phác qua một đường cong
chỉ hướng ) .............................................................................................................................. 71
1.14. Removed Multi-Section Solid ( Khoét rỗng solid từ một mô hình Multi Section-
Solid ) 74
2. sử dụng thanh công cụ dress-up features ............................................................................ 75
2.1. Edge Fillet ( Bo tròn 1 bề mặt ) ................................................................................. 75
2.2. Variable Radius Fillet ( Bo tròn 1 bề mặt với những giá trị bán kính khác nhau ) .. 77
2.3. Chamfer ( Vạt bề mặt ).............................................................................................. 78
2.4. Draft Angle ( Vát bề mặt với 1 góc )......................................................................... 79
2.5. Variable Angle Draft ( Vát bề mặt với những góc khác nhau )................................ 81
2.6. Shell ( Tạo vỏ ) ........................................................................................................... 82
2.7. Thickness ( Tạo chiều duy cho 1 mặt phẳng ) ........................................................... 83
2.8. Thread/Tap ( Tạo ren cho 1 mặt trụ ) ....................................................................... 83
3. sử dụng thanh công cụ surface-based features.................................................................... 85
3.1. Split ............................................................................................................................. 85
3.2. Thick Surface .............................................................................................................. 85
3.3. Close Surface .............................................................................................................. 86
4. sử dụng thanh công cụ transformation features .............................................................. 86
4.1. Translation .................................................................................................................. 86
4.2. Mirror.......................................................................................................................... 87
4.3. Rectangular Pattern..................................................................................................... 87
4.4. Circular Partern........................................................................................................... 88
4.5. User Partern ................................................................................................................ 91
4.6. Symmetry.................................................................................................................... 91
4.7. Scaling ........................................................................................................................ 92
4.8. Constraints .................................................................................................................. 93
4.9. Annotations................................................................................................................. 94
5. sử dụng thanh công cụ reference elements ..................................................................... 95
5.1. point ( Tạo điểm )....................................................................................................... 95
5.2. line ( Tạo đường thẳng ) ............................................................................................ 97
5.3. plane ( Tạo mặt phẳng ) ............................................................................................. 98
6. sử dụng chức năng DMU MEASURE : .......................................................................... 99
6.1. Công cụ Mesure Between : ......................................................................................... 99
6.2. Measure Item ............................................................................................................ 101
6.3. Measure Inertia ......................................................................................................... 101
CHAP V : LẮP RÁP CÁC CHI TIẾT ( ASSEMBLY DESIGN ) .................................... 103
I : GIỚI THIỆU VỀ ASSEMBLY DESIGN WORKBENCH.............................................. 103
II : CÔNG CỤ TRONG ASSEMBLY DESIGN WORBENCH............................................ 103
1. Mở 1 bản vẽ Assembly ..................................................................................................... 103
2. Công cụ Define Multi-Instantiation.................................................................................. 104
3. Công cụ Fast Multi-Instantiation...................................................................................... 105
III : QUẢN LÝ CÁC RuNG BUỘC ( CONSTRAINTS ) TRONG ASSEMBLY DESIGN
WORBENCH ....................................................................................................................... 105
1. Một số lưu ý khi sử dụng contraints ................................................................................. 105
2. Rung buộc các đối tượng trùng nhau ( Coincidence Constraint ) ..................................... 107
3. Rung buộc các đối tượng tiếp xúc với nhau ( Contact Constraint ) .................................. 108
4. Rung buộc khoảng cách giữa 2 đối tượng ( Offset Constraint )........................................ 108
5. Rung buộc góc giữa 2 đối tượng song song hoặc vuông góc với nhau ( Angle Constraint )
109
6. Cố định vị trí của đối tượng trong không gian ( Fix )....................................................... 110
7. Cố định vị trí của 1 nhóm đối tượng ( Fix Together )....................................................... 111
8. Đặt nhanh rung buộc giữa các đối tượng ( quick constraint ) ........................................... 111
9. Biến đổi một contraint thunh một contraint khác ( Change Contraint )............................ 112
10. Không kích hoạt hay kích hoạt một constraint ( Deactive/Active )................................. 112
11. Tìm các contraint của đối tượng ....................................................................................... 113
12. Cập nhật 1 constraint ( Updating an Assembly ) .............................................................. 113
13. Kiểm tra vu thay đổi các thuộc tính của constraint........................................................... 113
14. Cui đặt chế độ cho 1 rung buộc ( Setting a Constraint Creation Mode )........................... 114
15. Sử dụng lại 1 parttern ( Reuse Parttern )........................................................................... 116
IV : DI CHUYỂN ĐỐI TưỢNG TRONG ASSEMBLY ........................................................ 117
1. Di chuyển các đối tượng ( Manipulating Components ) ................................................... 117
2. Di chuyển đối tượng theo bước nhảy ( Snapping Components )....................................... 117
3. Di chuyển đối tượng một cách linh hoạt (Smart Move )................................................... 119
V : PHÂN TÍCH MỘT LẮP RÁP.......................................................................................... 120
1. Tính toán xung đột ( Computing Clash ) .......................................................................... 120
2. Nhận biết các rung buộc ( Analyzing Contraints )............................................................ 120
3. Phân tích mối quan hệ phụ thuộc giữa các đối tượng ....................................................... 122
4. Phân tích bậc tự do của đối tượng ( Analyzing Degrees Of Freedom ) ............................ 123
5. Cập nhật phân tích ( Analyzing updates ) ......................................................................... 124
6. Tạo một mặt phẳng cắt ( Creating Section Planes ) .......................................................... 125
CHAP VI : TẠO BẢN VẼ 2D TỪ BẢN VẼ 3D (GENERATIVE DRAFTING) ................ 127
I : TẠO CÁC HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ 3D................................................................ 127
1. Giới thiệu generative drafting workbench vu mở 1 chi tiết part ....................................... 127
2. Tạo mặt đứng ( Front View ) ............................................................................................ 127
3. Tạo hình chiếu phát sinh ( Projection View ) ................................................................... 131
4. Chiếu 1 mô hình được tạo từ sheet metal workbench ( Unfolder View ) ......................... 132
5. Chiếu mô hình 3D với các ghi chú ( View from 3D )....................................................... 132
6. Tạo hình chiếu phụ ( Auxiliry View )............................................................................... 133
7. Tạo hình chiếu mặt cắt ( Offset Section View )................................................................ 134
8. Tạo hình chiếu mặt cắt từ một mặt phẳng cắt của mô hình 3D ........................................ 134
9. Dóng thẳng hung hình chiếu vu hình cắt ( Aligned Section View/Cut )........................... 135
10. Tạo hình chiếu chi tiết (Quick Detail View Profile & Quick Detail View )..................... 136
11. Cắt 1 hình chiếu ( Clipping View & Clipping View Profile ).......................................... 137
12. Bỏ bớt đối tượng ( Broken View )..................................................................................... 137
13. Tạo hình cắt trích ( Breakout View ) ................................................................................ 138
II : CHỈNH SỬA CÁC KHUNG NHÌN ................................................................................. 139
1. Di chuyển 1 khung nhìn ( Moving a View ) ..................................................................... 139
2. Tạo mối quan hệ về vị trí ( Set Relative Positioning ) ...................................................... 140
3. Cô lập 1 khung nhìn ( Isolating Generated View ) ........................................................... 141
4. Phục hồi lại các phần tử bị xóa ( Restoring Delected Elements )..................................... 141
5. Khóa 1 khung nhìn ( Locking a View ) ............................................................................ 141
6. Phá vỡ mối quan hệ vị trí của các khung nhìn ( Not Aligning a View ) ........................... 142
7. Thay đổi tỷ lệ 1 khung nhìn ( Scaling a View ) ................................................................ 142
8. Thay đổi tên khung nhìn ( Rename a View ).................................................................... 143
9. Thay đổi lại kiểu dáng của các đường kí hiệu ( Callout Graphism ) ................................ 143
10. Thay đổi các đối tượng cắt trong View............................................................................. 145
11. Thay đổi vật liệu ( Modifying A Pattern ) ........................................................................ 146
III : TẠO KÍCH THưỚC......................................................................................................... 146
1. Tạo kích thước cho bản vẽ ( Generating Dimensions )..................................................... 146
2. Tạo kích thước theo từng bước (Generating Dimensions step by step ) ........................... 146
3. Sắp xếp kích thước ( Positioning Dimensions ) ................................................................ 147
Click vào đây và nạp card 10k để tải tài liệu hay này nhé.
Nếu các bạn chưa biết cách tải, hãy tham khảo bài viết sau:
Hướng Dẫn Download Và Điền Pass Mặc Định Chung Của Trang choban.pro
Nếu gặp vấn đề về link tải, xin vui lòng để lại comment hoặc gửi mail đến admin để được hỗ trợ.
Email: Hades0131@gmail.com
Xin cảm ơn nhiều!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét